อิฐมวลเบา Q-CON



อิฐมวลเบา "คิวคอน" ผลิตจากคอนกรีตมวลเบาอบไอน้ำ จึงมีคุณสมบัติเหนือกว่าอิฐทั่วๆไป ในด้านความแข็งแรง มีคุณสมบัติ กันความร้อน กันเสียง และกันไฟ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐาน มอก. ตามชั้นคุณภาพ G2 และ G4 สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว
สามารถนำไปใช้ได้ทั้งผนังภายใน และภายนอก มีประโยชน์ต่อการรับน้ำหนักโครงสร้างอาคาร เพราะอิฐมวลเบามีน้ำหนักเบากว่าอิฐประเภทอื่นจึงทำให้ช่วยประหยัดงานโครงสร้างไปได้ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ที่มีการกันใช้ผนังจำนวนมาก นอกจากนี้ วัสดุที่ผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและระบบผนัง เพื่องาน LEED

อิฐมวลเบา Q-CON คิวคอน เหมาะสำหรับใช้ก่อผนังทั้งภายในและภายนอก ใช้ได้ทั้งผนังรับน้ำหนัก และผนังปกติ มีคุณสมบัติพิเศษ "กันเสียง กันร้อน กันไฟ" ช่วยให้บ้านของคุณแข็งแรง ปลอดภัย และมีอายุการใช้งานยาวนาน

- ประหยัดพลังงาน กันความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญ 4-8 เท่า จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากขนาดเครื่องปรับอากาศที่เล็กลง และช่วยลดค่าไฟได้กว่า 30%
- กันเสียง และดูดซับเสียงได้ดี สามารถช่วยลดทอนความดังของเสียงจากภายนอกอาคาร และภายในระหว่างห้องได้เป็นอย่างดี
- ทนไฟนานกว่า 4 ชั่วโมง สามารถกันไฟได้นานกว่าผนังอิฐมอญ 2-4 เท่า

คุณสมบัติพิเศษของคอนกรีตมวลเบา คิวคอน Q-CON (Technical and Workability Advantages of Q-CON)
ด้วยเทคโนโลยีในการผลิตขั้นสูงของ Q-CON ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาที่มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว มีฟองอากาศขนาดเล็กกระจายอยู่อย่างสม่ำเสมอในเนื้อวัสดุ หรือเป็นลักษณะรูพรุนไม่ต่อเนื่อง Unconnecting Voids  และผ่านการอบไอน้ำภายใต้อุณหภูมิความดันที่เหมาะสม ทำให้ได้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง ตามมาตรฐาน มอก. 1505-2541 และยังมีคุณสมบัติเด่นที่สำคัญอีกหลายประการ ซึ่งหาได้ยากจากวัสดุชิ้นอื่นดังนี้

1. น้ำหนักเบา-ก้อนตันไม่มีรูกลวง (Solid, but Light-Weight)
ชั้นคุณภาพ 2 ชนิด 0.5 ความหนาแน่นแห้งของคอนกรีตมวลเบา Q-CON มีค่าประมาณ 500 กก./ตร.ม. จึงมีน้ำหนักเบากว่าอิฐมอญ 2-3 เท่า และเบากว่าคอนกรีต 4-5 เท่า ทำให้สามารถลดน้ำหนักของผนังในการคำนวนโครงสร้างลงเหลือเพียงประมาณครึ่งหนึ่งจาก 180กก./ตร.ม. กรณีอิฐมอญเหลือเพียง 90-105 กก./ตร.ม. เท่านั้น จึงประหยัดค่าก่อสร้างอาคารและเสาเข็มลงได้มาก ในขณะที่โครงสร้างยังมีความแข็งแรงเท่าเดิม
ชั้นคุณภาพ 4 ชนิด 0.7 ความหนาแน่นแห้งของคอนกรีตมวลเบา Q-CON มีค่าประมาณ 700 กก./ตร.ม. จึงมีน้ำหนักเบากว่าอิฐมอญ 2-3 เท่า และเบากว่าคอนกรีต 3-4 เท่า ลดน้ำหนักเหลือเพียง 100-120 กก./ตร.ม.

2. ค่ารับกำลังอัดสูง (High Compressive Strength)
ถึงแม้จะมีน้ำหนักเบา และมีฟองอากาศจำนวนมากภายในก้อน แต่คอนกรีตมวลเบา Q-CON สามารถรับแรงอัดได้โดยเฉลี่ยถึง 25 กก./ตร.ซม. สูงกว่าอิฐมอญและอิฐบล็อค ทั้งนี้ คอนกรีตมวลเบา Q-CON สามารถผลิตค่ารับกำลังอัดได้ตามความต้องการใช้งาน ได้แก่
ชั้นคุณภาพ 2 ชนิด 0.5 มีค่ารับกำลังอัดไม่น้อยกว่า 20 ksc. สำหรับก่อผนังทั่วไป
ชั้นคุณภาพ 4 ชนิด 0.7 มีค่ารับกำลังอัดไม่น้อยกว่า 40 ksc. สำหรับผนังรับน้ำหนัก แผ่นพื้น แผ่นผนัง และคานทับสำเร็จรูปหากพิจารณาง่ายๆ คอนกรีตมวลเบา Q-CON ขนาด 20x60x10ซม. จะรับน้ำหนักกดได้ถึง 15 ตันขึ้นไป ทำให้ผนังคอนกรีตมวลเบา Q-CON มีความเหมาะสมในการก่อสร้างทั้งผนังโดยทั่วไปที่เป็นผนังไม่รับน้ำหนัก (Non-Load Bearing Wall) ในระบบโครงสร้างเสาคาน และผนังรับน้ำหนัก (Load Bearing Wall) ไม่มีเสาคานได้เป็นอย่างดี
3. กันไฟนานกว่า 4 ชม. (Ideal Protection Against Fire) คอนกรีตมวลเบา Q-CON มีคุณสมบัติไม่ติดไฟและทนทานต่อเพลิงไหม้ที่อุณหภูมิสูงได้อย่างดีเลิศ จากผลการทดสอบของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามมาตรฐาน British Standard: BS 476 ผนังคอนกรีตมวลเบาที่ความหนา 7.5ซม. สามารถกันไฟที่อุณหภูมิสูงถึง 1100 องศา ได้นานกว่า 4 ชม. โดยผนังยังคงแข็งแรงไม่แตก้าว ในขณะที่ผนังด้านตรงข้ามมีอุณหภูมิเพียง 100 องศาเท่านั้น ซึ่งยังไม่ถึงจุดสันดาป ทำให้ไฟไม่ลุกลากไปห้องข้างเคียง ขณะที่อิฐมอญ หรืออิฐบล็อกสามารถกันไฟได้เพียง 1-2 ชม.เท่านั้น

4. เป็นฉนวนกันความร้อน (The Best Thermal Insulation Properties of any Solid Building Material)
ฟองอากาศที่กระจายอยู่ในเนื้อวัสดุ จะช่วยลดทอนปริมาณความร้อนที่ส่งผ่านผนังจากภายนอกเข้าสู่ภายในได้เป็นอย่างดี คอนกรีตมวลเบา Q-CON จึงมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดี มีค่าการนำความร้อน (Thermal Conductivity) ดังนี้
ชั้นคุณภาพ 2 ชนิด 0.5 ค่า K ที่ประมาณ 0.099 W/ m.K
ชั้นคุณภาพ 4 ชนิด 0.7 ค่า K ที่ประมาณ 0.115 W/ m.K
คอนกรีตมวลเบา Q-CON มีค่าการนำความร้อนต่ำกว่าอิฐมอญและคอนกรีตทั่วไปถึง 8-10 เท่า หรือพูดได้ว่าผนังคอนกรีตมวลเบา Q-CON มีค่าความต้านทานความร้อน (Thermal Resistivity, R) สูง และยังไม่สะสมความร้อนเอาไว้ในตัวเอง อาคารที่สร้างด้วยคอนกรีตมวลเบา Q-CON จะมีอุณหภูมิภายในห้องค่อนข้างคงที่ เย็นสบายกว่าในหน้าร้อน และอุ่นกว่าในหน้าหนาว จึงช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายโดยไม่ต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อนอื่นเพิ่มเติม สำหรับผนังภายนอกหรือใต้หลังคา สามารถลดขนาดของเครื่องปรับอากาศให้เล็กลง และจากการทดสอบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พบว่าสามารถ ประหยัดค่าไฟฟ้าได้กว่า 30% ขึ้นไป

5. เป็นฉนวนกันเสียง (Good Acoustical Insulation)
คอนกรีตมวลเบา Q-CON สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการป้องกันเสียงได้หลายรูปแบบ โดยอาจวัดในรูปของค่าอัตราการป้องกันเสียง STC: Sound Transmission Class-Ratings ซึ่งเป็นค่าที่ใช้วัดคุณสมบัติของวัสดุในการลดทอนความดังของเสียงที่ส่งผ่านเนื้อวัสดุน้ำ (Transmission Loss) ในรูปของความเข้มของเสียง มีหน่วยเป็นเดซิเบล Decibels ในช่วงความถี่ระหว่าง 100Hz ถึง 5 kHz จากการทดสอบผนังที่ความหนา 10ซม. ฉาบปูน 2 ด้าน ด้านละ 1ซม. จะมีค่า STC = 42 หมายถึงสามาถลดทอนความดังของเสียงส่งผ่าน จากด้านหนึ่งไปยังด้านตรงข้ามได้ 42 เดซิเบล ซึ่งให้ค่าดีกว่าอิฐมอญที่สามารถกันได้ประมาณ 32-36 เดซิเบลเท่านั้น

6. ใช้งานง่าย-รวดเร็ว อย่างเป็นระบบ (Easy to Work with)
คอนกรีตมวลเบา Q-CON ขนาดมาตรฐาน 1 ก้อน มีพื้นที่เท่ากับการก่ออิฐมอญถึง 18 ก้อน ดังนั้น การก่อผนังจึงสามารถทำได้รวดเร็วมากกว่า และก้อนมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก เหมาะมือ หน้าสัมผัสราบเรียบโดยตลอด ทำให้สามารถก่อยึดประสานระหว่างก้อนด้วยปูนก่อ Q-CON ที่มีความหนาเพียง 2-3 มม. เท่านั้น ปูนก่อ 1 ถุง หนัก 50กก. สามารถก่อผนังหนา 7.5ซม. ได้ถึง 33 ตร.ม. และผนังหนา 10 ซม. ก่อได้พื้นที่ 25 ตร.ม. ประหยัดเวลาในการผสม และจากการที่ผิวเรียบสม่ำเสมออยู่แล้ว จึงสามารถฉาบปูนด้วยความหนา 5-10มม. เท่านั้น ทำให้ประหยัดต้นทุนและแรงงาน ** ผนังหนา 10ซม. ทั่วไป ช่างก่อสามารถฝึกจนชำนาญได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน จะก่อพื้นที่ผนังได้ถึง 15-25 ตร.ม./วัน สามารถทำการก่อได้ต่อเนื่องและจบในวันเดียวโดยไม่ต้องหล่อเสาเอ็นทับหลัง เพียงแต่ใช้คานสำเร็จรูป (Lintel) วางไว้เหนือช่องเปิดประตูหรือหน้าต่างเท่านั้น

7. ซึมน้ำช้ากว่า ไม่เปื่อยยุ่ย (Slow Water Absorption) การดูดซึมน้ำของคอนกรีตมวลเบา Q-CON จะซึมน้ำน้อยกว่าวัสดุก่อสร้างอื่น โดยน้ำจะซึมอยู่รอบผิวก้อนที่สัมผัสน้ำเท่านั้น ผลการทดสอบเมื่อแช่น้ำทิ้งไว้ 24 ชม. จะได้ค่าอัตราการดูดกลืนน้ำเพียงประมาณ 37.2% โดยปริมาตรของก้อนตัวอย่างเท่านั้น ในขณะที่วัสดุก่อสร้างชนิดอื่น เช่น อิฐมอญ อิฐบล็อค น้ำจะซึมทั่วทั้งก้อน ภายในระยะเวลาไม่กี่นาที สามารถนำคอนกรีตมวลเบา Q-CON ไปใช้ในงานทำผนังห้องน้ำและผนังภายนอกอาคารได้อย่างดี โดยไม่ต้องกลัวปัญหารั่วซึม
และถึงแม้ตัวก้อนคอนกรีตมวลเบา Q-CON จะเปียกน้ำ เนื้อวัสดุก็ไม่เปื่อยยุ่ยหรือเสียรูปทรงแต่อย่างใด สามารถนำไปใช้ได้ตามปกติ และเมื่อปล่อยไว้ในสภาวะปกติ น้ำก็จะระเหยแห้งไปเอง อย่างไรก็ตามสำหรับผนังภายนอก ควรทำการฉาบผิวหรือตกแต่งพื้นผิวแบบต่างๆ เพื่อความทนทานต่อสภาวะอากาศและความสวยงาม

8. ยืดหดตัวน้อยมาก (Low Drying Shrinkage)
การเปลี่ยนแปลงขนาดจากการยืดหรือหดตัวของเนื้อวัสดุคอนกรีตมวลเบา Q-CON เมื่อแห้งลงมีค่าต่ำมาก เพียง 0.2 มิลลิเมตรต่อความยาว 1 เมตร ซึ่งน้อยกว่าค่าวัสดุอื่น 4-9เท่า ส่งผลให้ผนังไม่มีรอยร้าวเกิดขึ้นที่ผิว ถึงแม้จะโดนความร้อน ความชื้น หรือน้ำซึม อีกทั้งค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวเนื่องจากความร้อนของคอนกรีตมวลเบา Q-CON มีค่าต่ำก่าคอนกรีตทั่วไปมาก ผลงานที่ได้จึงสวยงาม ทนทาน ไม่แตกร้าว

9. ไม่เป็นพิษเป็นภัย (Non-Toxic) คอนกรีตมวลเบา Q-CON มีสภาพเป็นด่างอ่อนๆ (pH 9.0-10.5) เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์คอนกรีตอื่น ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อผู้ใช้ หรือผู้สัมผัสจับต้อง ไมว่าเวลาผ่านไปนานเท่าไร ไม่มีกลิ่นรบกวน หนู หรือแมลงไม่กัดแทะ และยังทนต่อสภาวะต่างๆทางเคมี เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ ซัลเฟต คลอไรด์ และกรดต่างๆ มีจุดหลอมละลายสูง เช่นเดียวกับวัสดุทำจากปูนซีเมนต์ทั่วไปประมาณ 1600 องศา ใช้พลังในการผลิตต่ำ วัสดุระหว่างการผลิตสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ Recycle ไม่สร้างมลภาวะ

เทคนิคอื่นๆในการก่อ ควรใช้ปูนทรายยาแนวหนาเพียง 3-5มม. แต่ปูนและทรายหรือปูนฉาบ ควรผสมน้ำยาหน่วงตัวด้วย เพราะบล็อกมวลเบาจะดูดน้ำจากปูนทรายหรือปูนฉาบ ทำให้ปูนทั่วไปแห้งเร็วมาก แต่ข้อดีคือปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ปูนฉาบสำเร็จรูปสำหรับอิฐมวลเบา ช่วยทำให้ฉาบได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลารอคอย การยึดเกาะดี ไม่แตกร้าวง่าย

การฉาบผนัง สามารถฉาบได้บางเพียง 10ซม. ถ้าฉาบโดยปูนทรายทั่วไปควรแบ่งเป็นสองครั้ง โดยให้ฉาบครั้งแรกเพียงบางๆ ประมาณ 5มม. ให้ทั่วบริเวณก่อน จากนั้นทิ้งข้ามวันให้แห้งสนิทก่อน จึงค่อยทำการฉาบครั้งที่สอง (ควรทิ้งช่วงไม่ต่ำกว่า 1วัน) ซึ่งก็จะทำให้งานฉาบง่ายขึ้น แต่ถ้าเป็นปูนฉาบสำเร็จรูปสำหรับอิฐมวลเบา สามารถฉาบได้เที่ยวเดียวเลย
ความยาวสูงสุดของผนังโดยไม่ต้องมีเสาเอ็น/ทับหลัง คสล.(เมตร)





ความสูง
(เมตร)
ความหนา คอนกรีตมวลเบา Q-CON (เซนติเมตร)
 7.5
10.0
12.5
15.0
17.5
20.0
2.5
4.2
6.3
8.0
10.0
10.8
10.8
2.75
3.7
6.0
7.2
9.6
10.8
10.8
3
3.4
5.7
6.6
8.2
10.0
10.8
3.25
3.0
4.9
6.2
7.6
9.0
10.8
3.5
2.0
4.5
5.4
7.1
8.0
10.8
3.75
-
3.8
4.8
6.4
7.0
10.8
4
-
3.0
3.8
5.5
6.0
10.0
4.5
-
1.5
2.5
4.0
5.5
9.0
5
-
-
1.8
3.2
5.0
7.5
5.5
-
-
-
2.5
4.0
6.0
6
-
-
-
1.5
3.0
5.0